Vì sao hiện các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự “mặn mà” với thương mại điện tử?

TGAO – Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và ứng dụng kỹ thuật số. Theo đó, thương mại điện tử đã có bước phát triển mạnh mẽ, theo kịp xu hướng kinh doanh hiện đại. Đồng thời, thương mại điện tử tạo ra sân chơi mới cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ.

Ảnh minh hoạ

Trong đó, khi đại dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp thì thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá giúp doanh nghiệp (DN) tăng trưởng trong bối cảnh công nghệ số được ứng dụng rộng rãi và thị trường. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều DN Việt Nam tận dụng hoặc thành công từ công cụ này.

Cụ thể, các doanh nghiệp trong nước như: Shopee, FPT, Tiki, Thegioididong, Sendo, thương mại điện tử Việt còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp nước ngoài có uy tín trên thế giới: Alibaba, Amazon, Lazada.  Tính đến cuối năm 2018, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam khoảng 6 tỷ USD. Trong 4 năm từ 2016 – 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tới 10 tỷ USD. Có thể thấy, Việt Nam đã vươn lên Top 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau những “ông lớn”, điển hình: Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Đức và mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 35% trong năm nay.

Chia sẻ về điều này, Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến đã cho biết, chưa thu được kết quả như mong muốn. Bidrico bán hàng qua hầu hết các kênh trong nước (B2B có kênh Telio, B2C “phủ sóng” các trang như Shopee, Tiki, Lazada…). Tính đến thời điểm hiện tại, Bidrico thấy rằng TMĐT dù trong nước hay nước ngoài cũng chỉ giúp DN làm marketing là chính. “Doanh thu các kênh TMĐT chỉ đóng góp khoảng 8% doanh thu của Bidrico, còn lại phần lớn vẫn ở kênh truyền thống và xuất khẩu trực tiếp”. Cùng với đó, bán hàng qua kênh TMĐT có nhiều cái khó như việc không gặp và trao đổi trực tiếp sẽ làm chậm tiến độ bán hàng. Qua đó, với mức phí xây dựng kênh bán hàng TMĐT trong nước thường không đáng kể, nhưng bán ra nước ngoài thì không nhỏ, ông Nguyễn Đặng Hiến chia sẻ thêm.

Tương tự, ông Trương Tiến Dũng – CEO Công ty CP Kinh doanh Thủy sản Sài Gòn (APT) cho rằng, khi giao hang phải giới hạn khoảng cách tối thiểu, nếu xa hơn thì buộc phải thu phí. Dù đã đẩy mạnh bán hàng trên các trang TMĐT từ lâu, nhưng APT hướng đến mục tiêu tăng giá trị thương hiệu là chính, bởi doanh thu đến nay vẫn chưa đáng kể. Ngoài ra, APT hiện đang cân nhắc xây dựng kế hoạch bán hàng qua Alibaba hay Amazon. Cụ thể, APT đã có hơn 100 mặt hàng thủy sản, phần nhiều phải đông lạnh, nhưng nền tảng Alibaba hay Amazon chưa có kho lạnh trữ hàng. Mức chiết khấu và các chi phí phát sinh từ các sàn TMĐT nước ngoài cũng chưa tối ưu đối với kế hoạch kinh doanh của APT.

Được biết, khi phân phối sản phẩm thông qua kênh bán hàng Alibaba, thì chi phí hiện vẫn duy trì tài khoản mỗi năm khoảng 1.400-5.000 USD, chưa tính chi phí marketing trên trang thường xuyên. Trong khi đó, Amazon có mức phí duy trì tài khoản chỉ 40 USD/tháng, nhưng bị chiết khấu khoảng 15% doanh thu, chưa kể rủi ro khi gửi hàng tại kho của họ và chi phí vận chuyển mà DN phải trả.

Mới đây, Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã có thống kê cho thấy, năm 2020 là năm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng TMĐT ước đạt mức 30%, với tổng giá trị hơn 15 tỷ USD. Năm 2025, giá trị thị trường có thể đạt 43 tỷ USD và đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á.

Nói về điều này, đại diện VECOM chia sẻ, hiện nay thị trường TMĐT chỉ phát triển mạnh ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chiếm đến 70%. Năm 2019 cũng cho thấy, có 23% DN ở Hà Nội và 23% DN ở TP.HCM tham gia các sàn TMĐT.

Đặc biệt, theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2025, các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM phải chiếm 50% giá trị giao dịch TMĐT B2C của toàn quốc.

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải cho hay, để khắc phục những lỗ hổng trong thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ là lực lượng nòng cốt triển khai thương mại điện tử, Nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho lĩnh vực này phát triển. Vì lẻ đó, các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn. Qua đó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Mặc khác, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử.

Minh Sơn – Văn Hải

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.