VCCI: Các doanh nghiệp tái cấu trúc để tự cứu mình trước nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của Covid – 19

(TGAO) – Việt Nam đứng trước những tác động vô cùng lớn từ hệ lụy của dịch bệnh Covid – 19 và cuộc suy thoái toàn cầu. Chính phủ cần có những biện pháp giảm đau. Theo đó, hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh. Trong khi đó, VCCI cho rằng, các doanhnghiệp cũng phải tự cứu lấy mình trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 đã có 35.000 doanh nghiệp rút lui. Theo đánh giá mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới.

Mặc dù, hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tìm đủ mọi cách, tìm thị trường mới, sản phẩm mới, thậm chí làm trái ngành, để tự cứu mình trước cuộc suy thoái kinh tế đã được dự báo.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định là một nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam đứng trước những tác động vô cùng lớn từ hệ lụy của dịch bệnh và cuộc suy thoái toàn cầu. Dịch bệnh đang là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy giảm của doanh nghiệp. Trong đó, có 60% DN thiếu vốn và đứt dòng tiền kinh doanh. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, phức tạp, có đến 50% doanh nghiệp cho biết họ chỉ trụ được nửa năm.

Đặc biệt, với sự nhanh nhạy về thị trường, năng động, sáng tạo từ chính các doanh nghiệp có vai trò quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong thời điểm này, không kém gì các giải pháp hay gói hỗ trợ từ Chính phủ. Dẫu biết rằng, còn đó sự khó khăn bủa vây. Thế nhưng, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam vẫn phần nào thể hiện được thái độ tích cực, chủ động ứng phó với ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Tương tự, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tiến hành khảo sát và cho thấy với gần 350 doanh nghiệp về các đối sách chủ động ứng phó với COVID – 19 trong 3 tháng tới đây. Trong đó, có đến 42% doanh nghiệp cho biết sẽ tìm thị trường mới làm đối sách quan trọng để ứng phó. Con số này lớn hơn ít nhất gấp đôi so với các đối sách khác như tăng giá (chỉ 4% doanh nghiệp chọn), bán doanh nghiệp (5%) hay tạm dừng kinh doanh (25%).

Đặc biệt, thêm cơ hội nữa mang lại giá trị lâu dài được nhìn thấy trong đại dịch đó là sự đoàn kết, chung tay với nhau vượt khó giữa các doanh nghiệp. Theo Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cho thấy 90% doanh nghiệp được hỏi sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khác trong dịch COVID-19. Sự đồng lòng hợp sức của doanh nghiệp sẽ là điều kiện cần để một ngành nghề phát triển bền vững.

Cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng các doanh nghiệp phải tự cứu lấy mình. Đồngthời, doanh nghiệp cần thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng hiệu quả hơn, nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số và hướng tới các chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp. Mặc khác, các doanh nghiệp cần đào tạo lại nhân viên, tăng cường liên kết thông qua các chuỗi cung ứng và mạng lưới các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và địa phương, phát triển thị trường nội bộ và hợp tác với nhau vươn ra thị trường thế giới.

Hoàng Quý – Btc Phan

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.