Sẵn sàng đáp ứng guồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực mỹ thuật

Thứ tư ,09-05-2018 | 11:59 GMT+7

Tạp chí Thế giới Ảnh có cuộc trao đổi với PGS.TS.NGƯT Lê Văn Sửu - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, xung quanh vấn đề phát triển nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực mỹ thuật.

Thưa PGS.TS.NGƯT Lê Văn Sửu, xin ông cho biết một số thành tựu nổi bật và phát triển vượt bậc của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong thời gian qua?

Thời gian qua, phát huy những thành tựu đã đạt được, mọi hoạt động nhà trường đều phát triển. Tạo được môi trường cảnh quan, môi trường sư phạm - nghệ thuật. Đặc biệt, nhà trường đã có một số thành tựu nổi bật, đó là duy trì được chất lượng đào tạo. Số sinh viên ra trường hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật đạt tỷ lệ việc làm rất cao, đặc biệt các em đều có khả năng tự tạo ra việc làm tốt.

San sang dap ung guon nhan luc chat luong cao cho linh vuc my thuat
PGS.TS.NGƯT Lê Văn Sửu - Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam

Tỷ lệ đạt giải thưởng mỹ thuật cũng rất cao. 4 năm qua nhà trường đoạt 3 giải thưởng (2 giải Nhì, 1 giải Ba) nghiên cứu khoa học sinh viên toàn quốc (khối KHXHNV toàn quốc). Nhiều tác giả có tác phẩm được triển lãm, được giải thưởng tại Hội Mỹ thuật toàn quốc Triển lãm nghệ thuật quốc tế... Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức hoạt động triển lãm, sáng tác đều đặn: 3 triển lãm hàng năm.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nhà trường đã hoàn thiện được hệ thống giáo trình đào tạo. Từ trước, giáo trình nhà trường có rất ít, nhưng 4 - 5 năm trở lại đây nhà trường xây dựng được 28 giáo trình với 34 bộ. Có thể nói, trong thời gian không dài, việc hoàn thiện hệ thống giáo trình là một cuộc cách mạng.

Đặc biệt, các chương trình đào tạo được thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh để phù hợp xu thế hội nhập, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Một thành tựu nổi bật nữa là việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên. Chưa bao giờ nhà trường có khối lượng những đề tài cấp bộ, cấp trường của cả giảng viên - sinh viên nhiều như thời gian vừa rồi. Nhà trường đã khẳng định được chất lượng giảng dạy và tự hào là một trong những đơn vị được kiểm định chất lượng.

San sang dap ung guon nhan luc chat luong cao cho linh vuc my thuat
 

Thành tựu đáng kể nữa trong 4 năm qua là việc đẩy mạnh nâng cao trình độ giảng viên, cử giảng viên đi học nghiên cứu sinh, số lượng PGS, Tiến sĩ tăng cao hơn hẳn thời gian trước. Hiện 100% giảng viên nhà trường có trình độ thạc sĩ.

Nhà trường cũng xây dựng được 4 chuyên ngành mới: tranh sơn mài, tranh sơn dầu, tranh lụa, điêu khắc ứng dụng.

Tóm lại, trong 4 -5 năm qua, nhà trường đã có cuộc cách mạng toàn diện, đổi mới mọi khía cạnh. Chú trọng xây dựng môi trường văn minh - sư phạm - nghệ thuật trong nhà trường.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu mỹ thuật hàng đầu của đất nước, có uy tín trong khu vực. Với những thành tích đạt được, nhân dịp Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Trường (1925 - 2015), nhà trường được Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Những thành tựu này đã khẳng định nhà trường là một cơ sở đào tạo lâu năm và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam. Vậy, nhà trường đã có những nỗ lực đổi mới trong nghiên cứu giảng dạy, đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo như thế nào để thích ứng và phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay?

Những nỗ lực đổi mới trong đào tạo, phương pháp nghiên cứu khoa học, sáng tác, quản lý hoạt động nhà trường, bao gồm: đẩy mạnh, hoàn thiện xây dựng quy chế, quy định của nhà trường. Quy chế , quy định là cơ sở pháp lý để mọi cán bộ giảng viên thực hiện. Mọi hoạt động đều minh bạch, chiểu theo quy chế mà thực hiện. Khi có nhiệm vụ mới của cơ quan chủ quản cấp trên, nhà trường xây dựng hệ thống quy chế riêng phù hợp với điều kiện, hoạt động đặc thù của nhà trường. Việc hoàn thiện xây dựng quy chế, quy định của nhà trường là rất quan trọng để bộ máy nhà trường hoạt động trơn tru.

San sang dap ung guon nhan luc chat luong cao cho linh vuc my thuat
 

Về hoạt động đào tạo: nhà trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của xã hội. Đổi mới thực hiện tốt các quy định về đào tạo: hệ thống giáo trình, chương trình đào tạo, luôn rà soát, điều chỉnh, cập nhật xu thế của xã hội. Đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai phương pháp giảng dạy tiên tiến và công nghệ để bài giảng hiệu quả. Đồng thời, nhà trường phổ biến phương pháp học đại học: tự học, tự nghiên cứu. Sử dụng những hữu ích của khoa học công nghệ trong phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ giảng viên nghiên cứu. Nghiên cứu khoa học phải gắn chặt với đào tạo, hỗ trợ cho công tác đào tạo và mang tính thực tiễn cao hơn, mang tính ứng dụng cao hơn. Các đề tài phải hỗ trợ cho hoạt động đào tạo. Trong chương trình, phải luôn điều chỉnh bổ sung để đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội.

 Quyết liệt đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra và đánh giá cũng như xây dựng hệ thống học liệu phong phú, hiện đại; triển khai kiểm định chất lượng giáo dục; phát triển hợp tác, liên kết đào tạo với các địa chỉ uy tín trong và ngoài nước… Đặc biệt, để đánh giá thực chất chất lượng dạy và học, nhà trường đã thành lập Phòng khảo thí chất lượng giáo dục, qua đó đánh giá từng học phần của người học, đánh giá chất lượng giảng viên; đánh giá cán bộ quản lý; đánh giá chất lượng sinh viên ra trường tại các cơ sở việc làm, nơi tuyển dụng lao động… Việc đánh giá đó đã giúp nhà trường có những điều chỉnh phù hợp.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã và đang phát triển đúng hướng, phát huy được sứ mạng lịch sử mà Nhà nước đã giao phó cũng như giữ vững vai trò tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, tài năng mỹ thuật cho đất nước. Xin ông cho biết định hướng chiến lược phát triển của nhà trường trong thời gian tới?

Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất của nhà trường hiện nay là phải thực hiện đúng sứ mạng mục tiêu (môi trường học tập - nghiên cứu - sáng tác chuyên nghiệp), phát huy tối đa tài năng, nguồn nhân lực cao, uy tín cả nước và ngang tầm khu vực châu Á.

Cụ thể, nhà trường luôn thực hiện theo theo định hướng của Đảng, Nhà nước, hướng tới tự chủ đại học. Đây là bài toán khó cho nhà trường so với trường khác: sinh viên mỹ thuật có đặc trưng riêng, số lượng sinh viên ít, đặc điểm ngành học tốn kém nên nhà trường phải tính toán, hoàn thiện tốt cơ cấu tổ chức, đảm bảo chất lượng dạy và học để khẳng định thương hiệu và công bố với xã hội để thu hút sinh viên.

San sang dap ung guon nhan luc chat luong cao cho linh vuc my thuat
 

Vì vậy, nhà trường đã mở rộng thêm ngành học thuộc mỹ thuật ứng dụng để thu hút thêm sinh viên.

Để nghệ thuật đứng vững được trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà trường phải nâng cao chất lượng mọi mặt. Vì muốn tồn tại thì phải có sản phẩm chất lượng cao. Ngoài đầu tư mở rộng ngành học, nhà trường còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phòng học thực hành cho từng chuyên ngành đào tạo. Ví dụ, xưởng in đá có máy in đá, in kẽm có máy in kẽm, máy max để thiết kế đồ họa, khắc gỗ, in lưới, sơn mài...

Người xưa từng có câu nói rất hay: “Nhìn ở mắt/Hiểu ở lòng/Ứng ở tay/Hiện ra bút”. Điều này biểu hiện cả quá trình rèn luyện, nhận thức, kỹ năng, từ đó mới nâng cao được trình độ. Nghĩa là học phải đi đôi với hành. Sinh viên phải được học tại phòng thực hành chứ không phải học chay.

Tóm lại, định hướng chiến lược phát triển của nhà trường là luôn chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất (lý thuyết, thực hành đầy đủ), hệ thống giáo trình, song toàn tư cách đạo đức, chuyên môn của giảng viên. Đẩy mạnh tất cả các mặt hoạt động, tạo đột phá và hiệu quả cao trong công tác đào tạo.

Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS.NGƯT Lê Văn Sửu!

Anh Hoa (thực hiện)

 
thegioianh.vn