Tiếp tục chặt 123 cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

 

123 cây xà cừ cổ thụ nằm trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông – Hà Nội) có đường kính trên 50cm và 50 cây có đường kính nhỏ hơn 50cm cùng với một số cây khác sẽ bị chặt bỏ trong thời gian tới.

Hôm nay (22/1), Sở Xây dựng Hà Nội cùng mới các đơn vị liên quan tổ chức họp báo về việc thông báo triển khai việc chặt hạ và di chuyển các cây xanh không phải cây đô thị trên tuyến đường sắt đoạn Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) để đảm bảo cho việc thi công, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Tiếp tục chặt 123 cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông 1
Những cây xà cừ cổ thụ bị chặt hạ trước đó đoạn đường Nguyễn Trãi để phục vụ công trình hầm chui Thanh Xuân.

Theo khảo sát của Sở xây dựng Hà Nội cùng với một số đơn vị liên quan thì chiều cao trung bình của hàng cây xà cừ cổ thụ chạy dọc theo tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ 14m-20m. Trong khi đó, khoảng cách từ “tim” đường sắt đến hàng cây chỉ 14m. Nên khi cây đổ sẽ đe dọa an toàn đường sắt, vì vậy hàng cây này buộc phải chặt hạ.

Tiếp tục chặt 123 cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông 2
Với người dân những cây xà cừ cổ thụ đã gắn bó với họ mấy chục năm, việc chặt hạ đã khiến không ít người xót xa.

Hiện nay trên dải phân cách giữa làn đường xe cơ giới và đường xe buýt trên đường Nguyễn Trãi – Trần Phú (quận Hà Đông – Hà Nội) còn 23 cây xà cừ có đường kính nhỏ hơn 50 cm và 123 cây xà cừ có đường kính trên 50cm. Ngoài ra còn có một số cây khác như: Bằng lăng có 2 cây, 01 cây Phượng, 02 cây Sấu, 01 cây Đa, 02 cây Si và 01 cây Nhội.
Ông Trần Trọng Hiếu – trưởng phòng Quản lý hạ tầng và Công trình ngầm (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: “Ngay khi xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Tổng cục đường sắt đã kiến nghị với UBND TP Hà Nội là phải chặt hạ hàng cây dọc theo tuyến đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn cho thi công cũng như vận hành sau này. Do đó, được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tiến hành chặt hạ, di chuyển hàng cây xà cừ và một số cây kể trên. Khi tiến hành chặt hạ và di chuyển, chúng tôi sẽ trồng thay thế trên vỉa hè của tuyến đường này là cây Lát hoa và Sao đen”.

Tiếp tục chặt 123 cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông 3
Sắp tới hàng xà cừ ở đoạn đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ bị chặt hạ.

Nói về việc tại sao không cắt tỉa thay vì chặt hạ thì ông Hiếu phân tích: “Chúng ta không phủ nhận giá trị của hàng cây đem lại cho Thủ đô, tỏa bóng mát cho nhân dân nhất là vào mùa hè. Nhưng xà cừ là cây rễ chùm, ăn rất nông, thân lại to nên nguy cơ gẫy đổ khi gặp thời tiết xấu là rất cao. Nếu chúng ta cắt tỉa, hạ bớt độ cao của cây thì trông rất mất mỹ quan, nó sẽ không phát triển được và chở thành những cây chết. Do đó, xà cừ không nằm trong chủng loại phát triển cây đô thị. Sao đen và Lát hoa là loài cây gỗ lớn, rễ cọc, thân thẳng, phân cành cao, có lá và hình dáng tán đẹp, khả năng chống chịu gió bão tốt, ít bị đổ gẫy đảm bảo an toàn giao thông”.
Sở Xây dựng cho biết, dự kiến công việc trên sẽ hoàn thành xong trước ngày 15/2/2015.

Nguồn: Tri Tức Trẻ