Ngân hàng số: Cuộc chạy đua không có hồi kết

TGAO – Vừa qua, Ngân hàng Thế giới có báo cáo vào năm 2018, việc chuyển đổi số sẽ giúp cho ngân hàng phát triển các sản phẩm dịch vụ điện tử như các công ty công nghệ tài chính. Qua đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng sẽ làm giảm nhân sự, giảm bớt giấy tờ giao dịch…Vì vậy, sẽ làm giảm chi phí xử lý trên hệ thống số.

Các diễn giả thảo luận về các giải pháp phát triển ngân hàng số thời đại mới

Có thể nhận thấy, việc chuyển đổi số đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên toàn thế giới. Chuyển đổi số tạo ra những thay đổi rõ rệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm của người tiêu dùng. Chuyển đổi sang Ngân hàng số được xem là cuộc chiến sống còn của các ngân hàng trong thời đại công nghệ 4.0.

Chia sẻ về điều này, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) cho rằng trong xu hướng số hóa toàn cầu, phát triển ngân hàng số dường như là con đường tất yếu phải đi của các ngân hàng Việt Nam, là cuộc đua không có điểm dừng, thậm chí là cuộc chiến “sống còn” nếu không muốn thất bại.

Mới đây, tại hội thảo “Ngân hàng số, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính), nhấn mạnh: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bức tốc” cho rằng, số hóa là xu thế tất yếu, là cuộc chiến “sống còn” của ngành ngân hàng và bối cảnh dịch COVID-19 đã góp phần cộng hưởng, đẩy nhanh quá trình này. Sự phát triển kỹ thuật số đã và đang thay đổi các nền kinh tế trên toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Trong xu thế số hóa mạnh mẽ đó, phát triển ngân hàng số dường như là con đường tất yếu phải đi của các ngân hàng Việt Nam, là cuộc đua không có điểm dừng, thậm chí là cuộc chiến “sống còn” nếu không muốn thất bại.

Tương tự, nhiều tổ chức nghiên cứu cho thấy, đến năm 2025, doanh thu của các dịch vụ truyền thống ngành ngân hàng sẽ dịch chuyển 17 – 34% sang các dịch vụ mới. Đó cũng là xu thế diễn ra trên thế giới và sẽ xảy ra ở Việt Nam. Trong khi đó, tại Việt Nam, Ngân hàng nhà nước cho biết, hiện nay, 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế.

Tại hội thảo, Phó Viện trưởng Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Đỗ Quý Vũ cho hay, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn trong phát triển ngân hàng số với hơn 50% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, dân số dưới tuổi 35 chiếm hơn 50%, thuê bao Internet khoảng 67%, thời gian sử dụng điện thoại thông minh trung bình của người Việt là 2 giờ/ngày; tăng trưởng thương mại điện tử đạt tốc độ 30%/năm.

Cùng với đó, dân số trưởng thành không được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng xấp xỉ 50%; đối tượng không đủ điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng khoảng 10%. Do đó, trở thành ngân hàng số hàng đầu là mục tiêu chính của nhiều ngân hàng thương mại trong nước và đã có nhiều ngân hàng xem ngân hàng số là trọng tâm phát triển thời gian qua.

Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Lê Anh Dũng chia sẻ thêm, có 95% tổ chức tín dụng (TCTD) hiện đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 38% TCTD đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp chuyển đổi số trong chiến lược phát triển kinh doanh/công nghệ thông tin; 42% đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 15% có dự định triển khai.

Song song đó, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn về thị trường, nguồn lực và chính sách để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và ngân hàng số tăng tốc. Do đó, để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng cần phải có giải pháp của cả hai phía là cơ quan quản lý và ngân hàng.

Ngoài ra, các hạn chế về cơ sở hạ tầng, liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng số đồng bộ, tập trung, chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu, cơ sở dữ liệu dùng chung, hạ tầng an ninh, bảo mật….Mặc khác, sự tham gia của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) trong hợp tác với ngân hàng, đặt ra các vấn đề như: An ninh an toàn, bảo mật thông tin… Tội phạm công nghệ cũng là mối nguy lớn, buộc các ngân hàng phải xây dựng hệ thống bảo mật, đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuấn Hải

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.