Doanh nghiệp thương mại điện tử làm gì để bắt nhịp được thị trường?

 

Phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy, tập trung vào logistics giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bắt nhịp với nhu cầu của thị trường, từ đó tăng doanh thu.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Euromonitor, JD - đối thủ bán lẻ trực tuyến của Alibaba tại Trung Quốc đã giành được thêm 5% thị trường vào năm 2015 khi tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày tới 43 thành phố và trong ngày kế tiếp với số đông các thành phố còn lại.

Những gương mặt mới của "làng" giao nhận

g

Sự xuất hiện của nhiều startup mới trong lĩnh vực giao nhận, không chỉ khiến thị trường cạnh tranh sôi nôi hơn mà còn được kỳ vọng sẽ hoàn thiện "lỗ hổng" chi phí của lĩnh vực logistics. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).

Gần đây, thị trường giao nhận trong mảng thương mại điện tử Việt Nam xuất hiện những gương mặt mới, như Ship60, SuperShip, NowShip… Họ là những công ty khởi nghiệp, mang tới những nét mới trong lĩnh vực giao nhận, tích hợp công nghệ trong quy trình chuyển phát hàng hóa từ người bán tới người mua.

Cuộc cạnh tranh thời gian trên thị trường giao nhận thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt. Nếu "ông lớn" DHL tuyên bố giao hàng trong ngày, Lazada mở dịch vụ hoả tốc, Tiki Now giao trong 2 giờ thì Ship60 - một startup đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn tự tin cam kết giao trong 60 phút. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, 60 phút được coi là thử thách "khó nhằn", ngay cả dịch vụ giao nhanh của Amazon Prime cũng thường giao hàng trong 2 giờ.

Được biết, sau giá cả, thời gian giao hàng cũng là yếu tố quyết định để người dùng chọn lựa sản phẩm của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Theo khảo sát của KPMG năm 2017 với hơn 18.000 người tiêu dùng tại 51 nước (trong đó có Việt Nam), 34% số người nói rằng thà đi mua trực tiếp còn hơn đặt hàng online vì sợ thời gian giao hàng quá chậm. Bên cạnh đó, nếu là thực phẩm tươi sống, thời gian giao hàng là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp làm thương mại điện tử. Nhờ áp dụng công nghệ mới, các startup này có khả năng phát triển nhanh hơn, cung cấp các dịch vụ giao nhận linh hoạt hơn… những công ty giao nhận có quy mô thị trường lớn.

Ông Phùng Khắc Huy, nhà sáng lập và là Tổng giám đốc Ship60, cho biết Ship60 đang ứng dụng các công nghệ máy học (Machine Learning), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) cùng với khai thác dữ liệu giao thông trên nền tảng Google Maps để dự đoán các khả năng có thể xảy ra trong mạng lưới giao thông. Dựa vào số lượng thông tin khai thác được, hệ thống Ship60 sẽ đưa ra lộ trình giao hàng hợp lý nhất qua các giải thuật tối ưu hóa đường đi cho nhân viên giao nhận Ship60.

Đây là cuộc đua tranh không tránh khỏi khi thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong 3 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đã tăng 30% - tương đương mức trung bình năm 2017.

Công nghệ chính là chía khoá

Ở Việt Nam, dù cuộc đua mới bắt đầu và đang nóng hơn bao giờ hết, tiềm năng dành cho ngành logistics vẫn còn rất lớn. Theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam còn khá cao trong khu vực - khoảng 16,8%, so với Châu Á Thái Bình Dương (12,5%), Thái Lan (15%), Singapore (8,5%).

Theo ông Phùng Khắc Huy, CEO của Ship60, ngành logistics của Việt Nam còn nhiều hạn chế và chưa thể được đánh giá là chuyên nghiệp. "Nguyên nhân là các hãng vận chuyển lớn đang sử dụng mô hình truyền thống ảnh hưởng đến thời gian vận hành. Đặc biệt, còn thiếu việc ứng dụng các nền tảng công nghệ - vốn là nền móng mà các hãng vận chuyển hàng đầu thế giới ứng dụng để tối ưu toàn bộ quy trình vận hành", ông phân tích.

Mô hình giúp các doanh nghiệp giao nhận tận dụng tối ưu lượng phương tiện lưu thông sẵn có, tiết kiệm chi phí điều hành và quản lý nhân viên hay loại bỏ hoàn toàn mô hình bưu cục, trạm thu nhận - điều các mô hình giao nhận truyền thống chưa làm được.

Theo dự đoán của Hiệp Hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trên 30% của thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ được duy trì tới 2020. Với dự đoán thị trường logistics sẽ ngày càng nhộn nhịp cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Huy cho rằng công nghệ là điểm cốt lõi để các doanh nghiệp giành lợi thế trong cuộc đua này.

Ngọc Hà (Nguồn: DĐ DN)