Phúc Hà Group bị tố cáo vì hàng loạt sai phạm

Theo khiếu nại của các khách hàng mua nhà tại dự án Nam Xa La (Hà Nội), công ty Phúc Hà đã vi phạm hợp đồng mua bán, thi công chậm tiến độ, không bàn giao nhà đúng thời hạn, không trả tiền lãi cho khách hàng tự ý "đẻ" thêm hàng trăm căn hộ để kiếm lời.

 

Phuc Ha GroupÔng Vũ Văn Giản - Tổng giám đốc Công ty Phúc Hà phát biểu trong sự kiện ngày thành lập công ty

Vi phạm điều khoản trong hợp đồng
Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Tư vấn và Xây dựng Việt Nam, và Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (Phúc Hà Group) làm đồng chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2009.
Trao đổi với Một Thế Giới chị Phạm Thị Trang, một khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà CT1 cho biết, chị mua căn hộ có diện tích 70,4 m2 từ năm 2012 với giá 10,9 triệu đồng/m2, tổng cộng là 767,36 triệu đồng (chưa gồm VAT).
Theo hợp đồng mua bán, chị Trang phải trả tiền cho chủ đầu tư trong 6 đợt, bao gồm: đợt 1 là đặt cọc trước 100 triệu đồng, đợt 2 là 50% giá trị căn hộ, đợt 3, đợt 4 lần lượt là 15% giá trị căn hộ, đợt 5 là 10% và đợt 6 là số tiền còn lại.
Tại điều 8.1, thời gian bàn giao căn hộ được chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng là ngày 30.4.2014.
"Nếu chủ đầu tư chậm trễ trong việc giao, nhận căn hộ thì tại điều 9.3 của Hợp đồng ghi rõ, bên bán (Phúc Hà Group) phải trả cho khách hàng một khoản tiền do chậm bàn giao, tính trên số tiền mà khách hàng đã thanh toán, trong khoảng thời gian chậm bàn giao căn hộ với lãi suất bằng 1,5 lần lãi suất tiền gửi huy động 12 tháng của Ngân hàng Ngoại thương tại thời điểm phát sinh chậm bàn giao", chị Trang cho biết.
Tuy nhiên, đến ngày 30.4.2014 công ty Phúc Hà vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng. Đến tháng 12.2014, công ty Phúc Hà đã có văn bản yêu cầu khách hàng đến nhận nhà, tuy nhiên theo phản ánh của khách hàng, Phúc Hà giao nhà trong tình trạng cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện.
Cụ thể, cảnh quan sân chơi chưa làm xong, hầm chưa xong, điện chưa đấu nối, thang máy chưa kiểm định, chạy chưa ổn định và có tòa nhà chỉ có 1 thang máy chạy.
"Phía công ty Phúc Hà nói rằng phải đến ngày 30.9.2015 mới có đầy đủ các giấy phép kiểm định. Hạ tầng chưa được kiểm định mà đã bàn giao nhà thì ai đảm bảo an toàn cho chúng tôi?", chị Hà Minh Nguyệt - một trong những khách hàng mua nhà của Phúc Hà Group bức xúc.
Cũng theo phản ánh của chị Nguyệt, nhân viên của công ty Phúc Hà chỉ gọi điện yêu cầu khách hàng đến nhận nhà, còn việc trả lãi do bàn giao nhà muộn thì nhân viên này thẳng thừng tuyên bố là sẽ không có chuyện trả bất cả khoản tiền nào.

Phuc-Ha-Group-bi-to-cao-vi-hang-loat-sai-pham-hinh-anh-1
Các cư dân mua nhà tại dự án Nam Xa La căng băng rôn phản đối sai phạm của công ty Phúc Hà

Bên cạnh đó, theo phản ánh của cô Hà Thị Lý - một cư dân mua nhà tại dự án Nam Xa La thì ngoài số tiền mua nhà theo đúng giá niêm yết của Phúc Hà Group, một số khách hàng như cô còn phải trả thêm tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng.
Ngoài sai phạm trong việc không trả lãi theo đúng quy định trong hợp đồng, khách hàng mua nhà của Phúc Hà Group còn tố cáo công ty này tự ý cắt quyền lợi của người dân, “đẻ” thêm hàng trăm căn hộ để kiếm lời.
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu thì tầng 1 và tầng 2 là trung tâm thương mại và siêu thị; tầng 3 là văn phòng cho thuê và từ tầng 4 đến tầng 30 là căn hộ chung cư để bán. Tuy nhiên theo phản ánh của cư dân, công ty Phúc Hà đã tự ý chuyển đổi công năng 2 tầng thương mại của dự án chung cư Nam Xa La Hà Đông, chia thành các căn hộ diện tích nhỏ để bán kiếm lợi.
Theo đó, toàn bộ diện tích 2 tầng thương mại khu chung cư hiện đã trở thành khoảng hơn 100 căn hộ diện tích nhỏ để bán và cũng sắp bàn giao cho người mua.
Sẽ... giải quyết!
Quá bức xúc trước những vi phạm và cách hành xử của Phúc Hà Group, đại diện các cư dân đã yêu cầu lãnh đạo công ty phải đối thoại và có câu trả lời cho khách hàng. Trong buổi làm việc vào ngày 6.3, ông Vũ Minh Tuyến - Trưởng phòng Kinh doanh của Phúc Hà Group chỉ cười và liên tục nói câu: "Mong khách hàng chia sẻ với Phúc Hà". Vị trưởng phòng này cũng từ chối yêu cầu của cư dân khi đề nghị Tổng giám đốc hoặc Phó Tổng giám đốc đứng ra đối chất.
Chỉ đến khi các cư dân gây sức ép, vây kín phòng Tổng giám đốc thì Phúc Hà Group mới tổ chức đối thoại với sự có mặt của Tổng giám đốc Phúc Hà Group, Trưởng phòng kinh doanh của Phúc Hà, hơn 20 khách hàng, PV Báo điện tử Một Thế Giới và một số cơ quan báo chí khác.
Trả lời trước các cư dân, ông Vũ Văn Giản - Tổng giám đốc Phúc Hà Group cho biết, hiện mọi việc vẫn đang được giải quyết theo lộ trình.
"Ban giám đốc đã có tờ trình lên Hội đồng quản trị và đang xin phương án để giải quyết sự việc. Dự kiến trong tháng 3 này, HĐQT sẽ họp và quyết định, nên đến tháng 4.2015 chúng tôi sẽ ngồi lại và chia sẻ với khách hàng. Mọi việc vẫn đang trong lộ trình mà chúng tôi đã trao đổi với các khách hàng từ trước đó", ông Giản nói.

Phuc-Ha-Group-bi-to-cao-vi-hang-loat-sai-pham-hinh-anh-2
 Ông Vũ Văn Giản - Tổng giám đốc Công ty Phúc Hà

Không đồng ý với câu trả lời của Tổng giám đốc Công ty Phúc Hà, ông Phan Trọng Khang - đại diện cho các khách hàng mua nhà cho rằng, phía công ty phải nêu chính xác ngày giờ sẽ giải quyết và phải giải quyết dứt điểm nếu không các cư dân sẽ phản ánh đến các cơ quan chức năng.
"Chúng tôi đòi hỏi phải thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng. Các anh là người thương thảo hợp đồng nên các anh phải thực hiện đúng. Chúng tôi chỉ nhân nhượng ở chừng mực nhất định, các anh không nghiêm túc, hẹn chúng tôi sau đó chúng tôi đến đây các anh nói dối quanh từ nhân viên đến lãnh đạo. Chúng tôi đề nghị ông Giản phải chốt lại, phải thực hiện lời hứa theo đúng cam kết", ông Khang bức xúc.
Đồng thời, các cư dân đưa ra biên bản họp và đề nghị Tổng giám đốc của Phúc Hà phải ký vào và xác nhận về lời hứa sẽ giải quyết vụ việc theo đúng hợp đồng. Tuy nhiên Trưởng phòng kinh doanh Vũ Minh Tuyến gạt đi và cho rằng không cần thiết phải ký cái gì cả.
"Không cần thiết phải ký cái gì. Còn mình làm từ đầu đến giờ, nếu không làm thì làm gì có nhà mà bàn giao", ông Tuyến nói.
Tuy nhiên trước sức ép của khách hàng, Tổng giám đốc Công ty Phúc Hà đã ký vào biên bản họp và cam kết sẽ có câu trả lời cuối cùng đến cư dân trong tháng 4.2015.

theo motthegioi.vn