Hai người bạn đồng hành

 

 

Tại Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí: “Truyền thông trong thời đại số và cơ hội cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 29/6/2018 tại TP HCM, một câu hỏi đặt ra, phải làm sao để không bị tụt hậu trong sự phát triển như vũ bão của ngành này không chỉ là câu chuyện của các tòa soạn mà còn là của chính doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng : "Báo chí chính thống là điểm tựa cho cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân. Vì vậy, chúng tôi cảm ơn báo chí đã ủng hộ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó báo chí và doanh nghiệp cũng là đối tác, hỗ trợ lẫn nhau, báo chí nhờ doanh nghiệp để phát triển là mối quan hệ cộng sinh. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền về cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao thể chế kinh tế của đất nước.

Sự kết nối giữa báo chí và doanh nghiệp không phải chỉ có vấn đề về công nghệ, chất lượng sản phẩm, giá cả mà phải có trách nhiệm xã hội”.

 

Báo chí phải chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

 

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, với 25 tỷ thiết bị kết nối internet, 3,3 tỷ cư dân dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, truyền thông số là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của hầu hết doanh nghiệp với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Theo những con số thống kê trên, truyền thông số đang thực sự mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết: doanh nghiệp đã tiên phong trong phát triển kinh tế, từng bước vươn ra thế giới. Tóm lại, hình ảnh doanh nghiệp đã có sự thay đổi. Bây giờ, vấn đề quan trọng cần bàn là báo chí phải chủ động tính tích cực của mình, vấn đề khách quan không cần phải bàn nữa. “Hiện nay, báo chí phải chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng chia sẻ, thông cảm. Những tờ báo ủng hộ doanh nghiệp giờ cũng tương đối lớn, tôi cảm nhận rất rõ điều này. Đây là những thay đổi cơ bản và rất nhanh trong thời gian gần đây” - ông Huỳnh nhấn mạnh.

Giám đốc Phát triển sản phẩm khu vực châu Á công ty OPENWAY Nguyễn Quang Trung cho rằng, truyền thông số, mảnh ghép quan trọng xây dựng kinh tế số. Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ trong những thập kỷ tới sẽ có mặt trong mọi mặt của đời sống.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, các rủi ro an ninh mạng cũng gia tăng nhanh chóng. Chúng gia tăng trên tất cả các phương diện: các loại rủi ro mới; số lượng vụ việc và mức độ thiệt hại. Theo hãng bảo mật Kaspersky, năm 2017 có 35,01% người dùng Internet Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng, xếp thứ 6 thế giới. Trung tâm ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam – VNCERT thống kê được trong năm 2017 Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát 12,3 nghìn tỷ đồng.

“Có thể thấy, bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, Việt Nam cũng phải hứng chịu những thiệt hại từ sự gia tăng các rủi ro về an ninh mạng. Ngoài các rủi ro đã được nhận diện – như tấn công mạng và tội phạm mạng; các rủi ro khác gồm: xâm phạm quyền riêng tư và khai thác trái phép dữ liệu cá nhân cho mục đích thương mại cũng như phi thương mại; vấn đề tin giả, thông tin không chính xác; phát ngôn thù ghét cũng đã gia tăng đáng kể với người dùng Internet, với doanh nghiệp. Tấn công số cũng gây tác động lớn tới dịch vụ, tài nguyên,thiết bị vật lý, thậm chí cả uy tín doanh nghiệp, tài chính, ngân hàng, cơ quan chính phủ” – ông Trung phân tích.

 

Thúc đẩy tốt truyền thông số tạo sức cạnh tranh toàn cầu

 

Thực tế, theo PTGĐ Công ty TNHH Thạch rau câu Long Hải Nguyễn Văn Thành, bên cạnh những cơ hội thì ở thời buổi công nghệ 4.0, truyền thông số cũng mang lại những thách thức không nhỏ đối với các DN. Điều đó đang đặt ra cách hành xử thế nào cho phù hợp để hạn chế nhất những tổn thất, rủi ro đặc biệt là vấn đề xử lý khủng hoảng truyền thông. Dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong 10 năm tới, sức mạnh của truyền thông số sẽ tác động mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam, tức là tạo ra sự dịch chuyển và đầu tư mới để nền kinh tế có sức cạnh tranh toàn cầu.

Chính vì vậy, ở góc độ chuyên gia truyền thông, theo ông Khuất Quang Hưng, để có thể tận dụng được tối đa lợi thế từ truyền thông số cũng như bảo vệ được uy tín của mình, doanh nghiệp cần chủ động trong hoạt động quản lý danh tiếng và xử lý khủng hoảng. Bắt đầu bằng việc xác định những rủi ro doanh nghiệp có thể gặp, xây dựng những cơ chế phòng ngừa và đối phó với những sự cố, cho đến việc xây dựng các quy chế sử dụng mạng xã hội dành cho nội bộ doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần sử dụng công cụ lắng nghe truyền thông số để có thể ngay lập tức phát hiện những thông tin tiêu cực để có những giải pháp xử lý kịp thời trước khi vấn đề phát triển theo chiều hướng xấu hơn.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam thì lo ngại, lĩnh vực truyền thông số ở Việt Nam đang chậm chân so với thế giới. Chúng ta vẫn nói là thông tin như nước, chúng ta cần thúc đẩy tốt truyền thông số để từ đấy thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số của Việt Nam, tức là tạo ra sự dịch chuyển và đầu tư mới để nền kinh tế Việt Nam trong tương lai có sức cạnh tranh toàn cầu.

Giáo sư Martin Emmer - Học viện Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Tự do (Đức) khẳng định: Internet không chỉ là tác nhân tạo ra các phương tiện truyền thông mới, nó còn là cả một thế giới khác tồn tại bên cạnh thế giới thực, thông qua thế giới này, công chúng báo chí có thể tiến hành mọi hoạt động như bên ngoài đời sống thực.

Như thế, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, báo chí và doanh nghiệp là hai người bạn đồng hành, cùng nhau phát triển. Bởi lẽ, doanh nghiệp rất cần thông tin và nắm bắt thông tin trên báo chí. Đặc biệt, trong môi trường truyền thông hội tụ, báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất.