"Ông bầu" của những doanh nhân

 

Anh sớm tích lũy cho mình những kinh nghiệm, bài học quý báu và áp dụng chúng trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý. Trên con đường đi đến thành công có biết bao chông gai thử thách, thế nhưng anh luôn xác định “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”, nên anh đã bản lĩnh đối mặt và từng bước vượt qua chúng. Để sau mỗi khó khăn qua đi, anh lại tin rằng “khi mà mỗi khoảng lặng và nốt trầm qua đi… thì với bản lĩnh doanh nhân: thành công và sự thăng hoa sẽ đến!”. Hiện nay anh Phạm Thành Công đang đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò quản lý như Tổng Giám đốc Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY, Phó Tổng giám đốc Ocewa Corp.

Nhà quản trị đa tài

Anh Phạm Thành Công sinh ngày 22/10/1972. Anh tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh – Đại học Kinh tế Quốc dân năm 1997 và tốt nghiệp thạc sỹ Quản trị kinh doanh năm 2000. Sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai trẻ này đã từng thử sức qua nhiều vị trí công việc khác nhau, anh sớm khẳng định mình bằng chính tài năng và niềm đam mê đối với lĩnh vực kinh doanh của mình. Nơi đầu tiên anh làm việc sau khi ra trường là Công ty bảo hiểm quốc tế AIA, trong thời gian làm việc 3 năm ở đây, anh đã trải qua rất nhiều vị trí từ nhân viên tư vấn bán bảo hiểm đến trưởng nhóm tư vấn bán bảo hiểm. Công việc tư vấn này đã tạo cho anh việc nắm bắt được tâm lý của khách hàng, từ đó tạo cho anh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Sau khi rời công ty bảo hiểm, anh chuyển sang Công ty Dầu nhớt Vilube trong vòng 3 năm (2000 – 2003) với cương vị là nhân viên phát triển thị trường, Trưởng khu vực và Phó Giám đốc chi nhánh. Tại đây, anh đã học được kinh nghiệm quản lý công ty và đến khi anh chuyển sang làm việc tại Công ty Savicom với cương vị là Giám đốc điều hành thì những kiến thức đã học về lĩnh vực quản lý ở trường càng được anh phát huy hiệu quả.

Đang trên đỉnh cao sự nghiệp, anh Phạm Thành Công quyết định dừng lại công việc mà nhiều người mơ ước để mở con đường riêng cho mình, đó là thành lập Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY.

Ý tưởng thành lập Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY xuất phát từ thực tế khi anh làm Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty VILUBE và Giám đốc điều hành Savicom. Trong những lần làm việc với doanh nghiệp, anh nhận thấy nhiều giám đốc còn thiếu hụt kinh nghiệm quản lý và những kỹ năng cơ bản khác, bởi vì họ chỉ có kinh nghiệm quản lý thực tế bằng công việc mà chưa được đào tạo bài bản. Anh chia sẻ, “Việt Nam hiện đang rất thiếu các nhà điều hành chuyên nghiệp, mà một trong những nguyên nhân chính là nhiều người chưa nhận thấy bản thân “Giám đốc là một nghề” cũng như rất nhiều “nghề” khác trong xã hội và chúng ta cần phải đi học. Ví dụ như muốn làm Kế toán trưởng thì phải có chứng chỉ Kế toán trưởng, trong khi Giám đốc quản lý cả 1 khối tài sản lớn lại không có nghề. Nhiều người có thể đầu tư vốn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để kinh doanh mở công ty nhưng lại không muốn thuê người ngoài và tự mình làm giám đốc có thể chuyên môn ngành của họ rất giỏi nhưng “quản lý” lại là cả một “khoa học” và là một “nghề” muốn làm tốt phải có sự trải nghiệm và kiến thức”. Chính từ thực tế đó, anh đã quyết định mở những lớp về nghiệp vụ này cho các giám đốc và nhân viên trong công ty theo học.

Sau 5 năm thành lập và phát triển, trải qua những khó khăn, thuận lợi, đến nay Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY đã khẳng định được thương hiệu và uy tín của mình với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Không chỉ là một chuyên gia về quản trị kinh doanh, anh Phạm Thành Công còn là giảng viên chính tại Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY, chuyên tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo như: kỹ năng quản lý và lãnh đạo, kỹ năng giao việc ủy quyền, Kỹ năng giao tiếp & thuyết trình; Kỹ năng động viên nhân viên; Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý theo mục tiêu; Kỹ năng bán hàng; Kỹ năng chăm sóc khách hàng; Kỹ năng làm việc nhóm; Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh... Anh đã từng tham gia giảng dạy rất nhiều khóa đào tạo trong các công ty như: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom); Tập đoàn Foxconn; Công ty Liên doanh Quốc tế ABC; Công ty Cổ phần Cáp quang Việt Nam; Công ty Cổ phần cồn rượu Hà Nội (HALICO); Công ty hóa dầu PETROLIMEX; Tổng Công ty Sông Hồng; Tập đoàn ô tô Cửu Long TMT; Công ty nhựa Bình Minh; Siêu thị điện máy Matic; Công ty Dược Hoa Thiên Phú; Công ty Dược Đông Bắc; Công ty Dược Vinh Gia; Công ty Apave Việt Nam và Đông Nam Á…

Là người nắm giữ vị trí quản lý từ khi tuổi đời còn khá trẻ, anh Phạm Thành Công đã sớm tích lũy cho mình những kinh nghiệm kinh doanh và quản lý quý báu, góp phần quan trọng vào việc điều hành, quản lý doanh nghiệp, cũng như đưa ra những định hướng, tầm nhìn chiến lược quan trọng cho sự phát triển doanh nghiệp, khẳng định tên tuổi cũng như uy tín trong lĩnh vực kinh doanh.

Nốt trầm” cũng là một điều may mắn

Có lẽ trong giới doanh nhân, Học viện Doanh Nhân và Giám Đốc JOY đã trở thành một cái tên không còn xa lạ. Đây là một Học viện Quản trị Kinh doanh Thực hành dành cho Doanh nhân hoặc những người có tham vọng trở thành Doanh nhân trong tương lai. Hoài bão của JOY là “Trở thành một học viện uy tín quốc tế và có vị thế xứng đáng trong sự nghiệp giáo dục của Việt Nam” và sứ mệnh “Góp phần nâng cao doanh trí Việt Nam bằng tri thức thế giới và giá trị thực học”. Nhằm hiện thực hóa sứ mệnh của mình, JOY đã và đang nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu, thiết kế và biên soạn nhiều chương trình đào tạo mang đẳng cấp quốc tế và phù hợp với môi trường Việt Nam để cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại đây (JOY đang triển khai hơn 60 chương trình đào tạo cho doanh nhân và giám đốc).

Hiện JOY là một Học viện đào tạo Doanh nhân và Giám đốc về quản trị kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam. Và tính cho tới thời điểm hiện nay, đã có hơn 6.000 doanh nhân và giám đốc của các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước tham gia các chương trình đào tạo của JOY.

Trong thời gian qua, JOY đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công hàng loạt hội nghị và hội thảo (quốc gia và quốc tế) về các lĩnh vực kinh tế quản trị kinh doanh, nhân lực, văn hóa và giáo dục. Bên cạnh đó, JOY cũng đã và đang triển khai hàng loạt đề tài nghiên cứu khoa học nhằm góp phần xác lập và phổ biến những tư tưởng kinh doanh tiến bộ của thời đại cho người Việt, đồng thời đưa ra những giải pháp thiết thực về quản trị kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiêp.
Đặc biệt, hiện nay, JOY đang phối hợp với các tổ chức và cá nhân tâm huyết cùng sáng lập và triển khai một số dự án giáo dục có ý nghĩa, nhưng không vì mục tiêu lợi nhuận (Non – for – profit Education Projects).

Đó là những thành quả mà Học viện Doanh nhân và Giám đốc JOY đã gặt hái được trong những năm qua. Và dĩ nhiên, trước những thành công bao giờ cũng có những khó khăn, thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm mọi cách vượt qua. Chỉ khi vượt qua những khó khăn đó thì doanh nghiệp mới có thể đứng vững và khẳng định tên tuổi của mình.

Theo anh Phạm Thành Công, tiêu chuẩn của một doanh nhân đích thực phải có đủ Tâm – Tài – Trí - Đức. Có Tâm và biết cách khai thác chữ Tâm, thì Tâm mới trở thành Tầm. Có Tầm mà thiếu Tâm, thì Tầm bị khiếm khuyết và không bền vững. Chữ Tâm không chỉ đơn thuần là hành vi ứng xử có đạo đức trong kinh doanh, mà là nhân tố rất quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển bền vững của mỗi tổ chức.

Anh cũng cho rằng, là người nắm giữ, sử dụng quyền lực tiền bạc của tổ chức, nhà quản lý cần phải có tính liêm khiết, minh bạch, công bằng, biết quý mồ hôi, công sức của người lao động. Đây cũng chính là những biểu hiện của lương tâm nghề nghiệp. Nếu nhà quản trị không có những yếu tố trên thì rất dễ gây tham nhũng, lạm dụng tiền bạc, của công làm tổn hại đến tổ chức.

Bàn về chữ “Tài” của nhà quản lý, anh Phạm Thành Công cho rằng, bất kì một người quản lý nào, bản thân họ cũng đã là người có tài, bởi có tài họ mới có thể quản lý được công việc. Đặc biệt đối với người vừa là chủ doanh nghiệp vừa trực tiếp quản lý doanh nghiệp, họ chính là những người có “tài”. Họ tạo ra của cải vật chất, tạo ra một môi trường và việc làm cho các cán bộ nhân viên, gia tăng giá trị cho xã hội.

Nhận thức được vai trò quan trọng của người quản lý chính là đầu tàu, là tấm gương, là người truyền lửa và tạo nên một tập thể đồng lòng có ích, anh Phạm Thành Công xây dựng cho mình một cách thức quản lý hiệu quả tích cực. Trong quá trình điều hành quản lý doanh nghiệp, cách mà anh đưa ra chính là đặt ra những quy chuẩn cho công việc, tác phong, với mục tiêu và định hướng rõ ràng cho từng giai đoạn… từ đó nhân viên hiểu, tin tưởng, thống nhất và cống hiến. Đối với việc dùng người, anh rất tâm đắc với câu ngạn ngữ “Dùng người thì được người dùng”, tức là đối với nhà quản lý lãnh đạo, dùng người phải kết hợp giữa vật và tâm. Thiếu chữ tâm là thiếu đi một vế quan trọng của việc dùng người, dẫn đến việc khập khiễng trong quản lý. Thiếu chữ “tâm”, đội ngũ nhân sự chưa thể trở thành tài sản thật sự của mỗi tổ chức. Chính vì vậy trong thực tế, anh luôn kết hợp hài hòa giữa lợi ích về vật chất cũng như lợi ích về tinh thần, luôn ghi nhận những nỗ lực cố gắng của nhân viên, tạo động lực và điều kiện tốt nhất để họ có thể phát huy hết năng lực và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Ai đó đã nói rằng, nếu bạn không gặp khó khăn nghĩa là bạn đang đi sai con đường, quả đúng là vậy, trong kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào, khó khăn là điều tất yếu, quan trọng là ở cách mọi người đối diện với khó khăn và vượt qua nó như thế nào. Để có được những thành công như ngày hôm nay, bản thân anh Phạm Thành Công cũng như Học viện doanh nhân và giám đốc JOY đã trải qua không ít khó khăn, thế nhưng mọi khó khăn ấy rồi cũng qua đi chính nhờ sự “chèo lái” khéo léo của người “thuyền trưởng” cũng như sự đồng lòng giúp sức từ những người thân, đồng nghiệp, nhân viên trong công ty… Anh thích một câu nói: “Trí thông minh của chúng ta bắt nguồn từ kinh nghiệm, còn kinh nghiệm – bắt nguồn từ sự ngu dốt của chúng ta”. “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng” – bởi vì đằng sau mọi thành quả có được, đều là mồ hôi, công sức và những giọt nước mắt… Nhìn lại một chặng đường phát triển của Học viện doanh nhân và giám đốc JOY, khó khăn trong những ngày đầu thành lập là không thể tránh khỏi, lúc ấy, anh phải tự đưa ra được phương hướng, chiến lược kinh doanh cụ thể và tầm nhìn phát triển lâu dài để cho các nhân viên đi theo và thực hiện, chứ không như trước đây khi anh làm thuê, nên về mặt nhận thức cần phải thay đổi. Đặc biệt anh cần xây dựng cách nhìn rộng và bao quát hơn trong việc quản lý từng bộ phận: về phát triển thị trường, tài chính... Chính vì thế, về năng lực quản lý, ngoài kiến thức đã học trên trường và thực tế những nơi anh từng làm, anh còn trực tiếp được học về kinh nghiệm quản lý từ các thầy đến giảng dạy, các giám đốc doanh nghiệp đến học và chia sẻ… Tất cả những kiến thức bổ ích ấy đã giúp anh vận dụng hiệu quả vào việc quản lý điều hành doanh nghiệp.

Sau những khó khăn như vậy, anh tin rằng có “nốt trầm” cũng là một điều may mắn – điều đó đôi khi thôi thúc chúng ta phải cố gắng hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa. Anh thích thẳng thắn đối mặt với mọi vấn đề của cuộc sống cũng như trên thương trường hay trong kinh doanh. Và ở vị doanh nhân tài ba này, anh luôn tin, khi mà mỗi khoảng lặng và nốt trầm qua đi… thì với bản lĩnh doanh nhân: thành công và sự thăng hoa sẽ đến!

Thiên Nga