Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú: “Xây dựng thương hiệu thực thụ Made in Vietnam là ước mơ cả đời”

 

Dựng nên một đế chế đồ gia dụng từ 20 triệu đồng

20 năm trước, ông Phú từ bỏ cuộc sống làm thuê và bắt đầu con đường kinh doanh với số vốn 20 triệu đồng. Để nhập lô hàng đầu tiên trị giá 10.000 đô la, ông đã đi vay hoàn toàn. Cứ từng bước vừa làm vừa tích lũy, từ một cơ sở nhỏ và những chiếc chảo chống dính, Shark Phú đã dựng nên một đế chế đồ gia dụng mang tên SUNHOUSE.

Sẽ không ai có thể phủ nhận vai trò của SUNHOUSE trong quá trình thay đổi cuộc sống bếp núc của người phụ nữ Việt Nam. Tập trung vào phân khúc bình dân, trong hơn chục năm qua, những bộ đồ nấu nướng, thiết bị gia dụng do doanh nghiệp của ông Phú làm ra đã được hàng triệu gia đình trung lưu và bà con nông thôn đón nhận nhiệt tình. Các sản phẩm của SUNHOUSE giờ đây đã bao phủ toàn bộ một căn bếp, từ nồi, chảo, bếp nấu, máy lọc nước, nồi cơm điện… cho đến máy làm sữa đậu nành, quạt điều hòa.

Với các thiết bị có giá vừa túi tiền và chức năng hiện đại, những người thu nhập trung bình, thậm chí thấp đều có thể thay thế chiếc nồi gang chảo nhôm cũ để sắm sửa một căn bếp thực sự tiện nghi, hiện đại. Đánh đúng vào phân khúc thị trường, SUNHOUSE tăng trưởng rất nhanh và trở thành doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất

Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị nhà bếp. "Khi làm đồ gia dụng, tôi tự hỏi: Tại sao người dân mình còn nghèo mà phải dùng đồ với giá cao như vậy? Tôi hoàn toàn có thể làm được đồ tương tự với chi phí chỉ bằng 50% so với nhiều thương hiệu toàn cầu" – Shark Phú khẳng định.

Gạn đục khơi trong để có chất lượng tốt nhất

Bí quyết giúp cho SUNHOUSE sản xuất sản phẩm tốt mà giá cả phù hợp với thu nhập của đa số người Việt, theo ông Phú, đó là nhờ áp dụng mô hình như các tập đoàn đa quốc gia: Đặt trung tâm nghiên cứu phát triển ở những nơi có chất xám cao nhất để tạo ra các thiết kế và công nghệ tốt nhất - Tìm nguồn cung ứng vật liệu giá thấp nhất trên toàn cầu - Đặt nhà máy tại nơi có nhân công rẻ.

Ứng dụng vào thực tế sản xuất của SUNHOUSE, chiến lược của ông Phú là mượn hoặc thuê các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc thiết kế mẫu mã và công nghệ - tìm nguồn nguyên liệu rẻ - sản xuất tại Việt Nam. Theo số liệu ông cung cấp, 60% sản lượng của SUNHOUSE được làm tại Việt Nam. 40% còn lại, Công ty thuê gia công tại Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc. Đội ngũ của SUNHOUSE tham gia quản lý chất lượng ở các thị trường gia công này. Shark Phú cho hay, giá thành các sản phẩm tự sản xuất của SUNHOUSE hiện đã tương đương với Trung Quốc.

Một điểm quan trọng khác đã tạo nên lợi thế về giá cho SUNHOUSE, đó là việc Công ty loại bỏ những tính năng không cần thiết của một thiết bị, chỉ giữ lại những tính năng phổ biến nhất, phù hợp nhất với số đông người tiêu dùng Việt Nam rồi sử dụng những vật liệu tương xứng mức giá đưa ra thị trường.

Định vị là thương hiệu bình dân, SUNHOUSE khó tránh khỏi một số lời phàn nàn về chất lượng. Shark Phú thừa nhận, việc mở rộng rất nhanh của SUNHOUSE khiến cho nhân sự chưa thể giám sát toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đối với một số sản phẩm.

Song ông cho biết quan điểm: "Là những người có nghề, chúng tôi cố gắng "gạn đục khơi trong" để chọn được các tính năng cần thiết nhất cho người tiêu dùng Việt Nam trên cơ sở giá thành phù hợp với túi tiền người dân mình nhất. Và tất nhiên không thể so sánh chất lượng một bộ nồi có giá 300.000 - 500.000 đồng với bộ nồi 20 triệu được".

"Nếu bạn mua sản phẩm SUNHOUSE có cùng giá tiền với thương hiệu khác mà chất lượng kém hơn, các bạn có thể khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm".

So với những hãng hàng tiêu dùng quốc tế hơn trăm năm tuổi thì với 18 năm hoạt động, SUNHOUSE vẫn chỉ là "thiếu niên". Shark Phú khẳng định, dù SUNHOUSE còn phải học hỏi rất nhiều về kỹ thuật nhưng sản phẩm của hãng sẽ cải tiến theo hướng năm sau tốt hơn năm trước.

"Tôi tin 10 năm nữa, các sản phẩm của SUNHOUSE sẽ mang tiêu chuẩn toàn cầu, tương đương các tập đoàn đa quốc gia. Xây dựng thương hiệu thực thụ Made in Vietnam là ước mơ cả đời của tôi, tôi hy sinh tất cả vì nó. Những gì sai sót, tôi sẽ lắng nghe và sửa để thực hiện ước mơ đó", ông Phú cho biết.

Chairman of SUNHOUSE Group Nguyen Xuan Phu:“Building a real brand Made in Vietnam is a lifelong dream”

 

“Building a real brand Made in Vietnam is my lifelong dream, I sacrifice everything for it. Whatever mistakes I made, I will listen to and correct to realize that dream” - Chairman of the Board of Directors SUNHOUSE Nguyen Xuan Phu shared.

A home appliance empire started up from 20 millionVND

20 years ago, Mr. Phu quit his hired life and started his business with a capital of 20 millionVND. In order to import the first US$ 10,000 shipment, he borrowed it completely. With every step, from a small base and non-stick pan, Mr Phu created an empire of household appliances called SUNHOUSE.

No one will deny the role of SUNHOUSE in the process of changing the lives of women in Vietnam. Focusing on the popular segment, over the past ten years, the kitchenware and appliances made by Phu's business have been well received by millions of middle-class and rural people. SUNHOUSE's products now cover an entire kitchen cabinet, from pots, pans, cookers, water filters, rice cookers to soya milk makers, air conditioners.

With affordable and modern equipment, middle-income, even low-income people can replace the old aluminum cast iron pots to make a modern, comfortable kitchen. Feeling rightly the pulse in the market segment, SUNHOUSE grew very fast and acquired the largest market share in Vietnam in the field of kitchen equipment. “When making home appliances, I wonder: Why my people are so poor but they have to use things with such high prices? I can make things of the same quality at a cost of only 50%” - saidShark Phu.

‘Purify the water for the best quality’

The secret to help SUNHOUSE to produce good products that are affordable to the income of most Vietnamese people, according to Phu is thanks to the application of the model as multinational corporations often do: Set up research and development center at the places where to attract best people to create the best design and technology. - The world's lowest price sourcing. - Set up a factory where labor is cheap.

Applying to the reality of SUNHOUSE's production, Phu's strategy is to borrow or hire top Korean experts for designs and technologies - find the cheapest source of materials – produce products in Vietnam. According to data provided by him, 60% of SUNHOUSE's product's components sourced in Vietnam. The remaining 40%, the company is outsourcing in China, Thailand, Malaysia, South Korea. SUNHOUSE's team participates in quality management in these outsourcing markets. Shark Phu said that the price of SUNHOUSE's own products is now equivalent to China.

Another important point that has made SUNHOUSE the price advantage is the company's removal of the unnecessary features of a device, retaining only the most popular features, best suited to the large number of consumers in Vietnam and then use materials that are commensurate with the price offered to the market

With a plan to make the brand popular, SUNHOUSE is hard to avoid some quality complaints. Shark Phu acknowledges that the rapid expansion of SUNHOUSE makes it impossible for personnel to monitor all technical standards for some products.

“As real producers, we try to purify the waters" to select the most necessary features for Vietnamese consumers on the basis of cost per person. And of course we can not compare the quality of a set of pots from 300,000 to 500,000 VND with a pot of 20 millionVND.

“If you buy a SUNHOUSE product with the inferior quality at the same price of another brand, you can complain, we are willing to take responsibility”.

Compared to the international consumer goods of more than hundred years old, with 18 years of operation, SUNHOUSE is still just “teenager”. Shark Phu said that although SUNHOUSE must learn a lot of technology, but its products will improve next year better than previous one.

“I believe in the next 10 years, SUNHOUSE products will be of global standards, equivalent to these of multinational corporations. Brand Made in Vietnam is my lifelong dream, I sacrifice everything. What is wrong, I will listen and correct to realize that dream” - Mr. Phu said.

 

Thai Van