Các ngân hàng thương mại: Tăng cường giám sát, xử lý các cuộc tấn công an ninh mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2021

TGAO – Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Văn bản số 467/NHNN-CNTT. Theo đó, yêu cầu các ngân hàng thương mại và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), Nhà máy In tiền Quốc gia bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong thời gian các sự kiện quan trọng và các dịp lễ Tết năm 2021.

Theo đó, các đơn vị trên phải nghiêm túc triển khai chiến dịch chống các cuộc tấn công mạng, các loại mã độc mới, lỗ hổng an ninh bảo mật đối với hệ thống thông tin đã được Ngân hàng Nhà nước cảnh báo.

Đồng thời, các đơn vị này cần tăng cường biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống thông tin quan trọng như Corebanking, ATM, Internet Banking, Mobile Banking, các cổng, trang tin điện tử và hệ thống quan trọng khác…Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công có thể xảy ra. Bên cạnh đó, thông báo cho Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước nắm, phối hợp xử lý.

Theo Văn bản của Ngân hàng Nhà nước nêu cụ thể: “Chủ động thực hiện hoặc thuê dịch vụ rà soát, đánh giá an toàn bảo mật các hệ thống thông tin, đặc biệt là hệ thống thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và khắc phục điểm yếu, gỡ bỏ phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, tấn công có chủ đích. Cùng với đó, rà soát, kiểm tra bảo đảm sẵn sàng phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng thảm họa cho hệ thống thông tin quan trọng”.

Song song đó, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại cử cán bộ trực, xử lý, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin và dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong suốt thời gian nghỉ Tết…

Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho các cán bộ, nhân viên tại đơn vị.

Ngọc Danh

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.